Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

Tâm sự những người mong làm mẹ


Tiếp tục với “Hành trình tìm con”, kì này Webtretho sẽ cùng bạn đọc lắng nghe tâm sự của những người mong được làm mẹ. Họ đã mòn mỏi đợi con, họ đang đi tìm con, và liệu họ có tìm thấy con?

Đến với phòng khám vô sinh của một bác sĩ ở khu cư xá Lữ Gia, tôi thấy có rất nhiều chị em phụ nữ đến đó khám với hy vọng tìm được “cục vàng”. Có những chị được bác sĩ theo dõi và điều trị một thời gian là có kết quả, tìm được bé yêu. Nhưng cũng có những chị đã điều trị khá lâu mà vẫn chưa tìm được bé, nhìn họ mỏi mệt nhưng vẫn mang trong mình những tia hy vọng mong manh.

Chị N.D. tâm sự: “Mình năm nay đã hơn 36 tuổi, lập gia đình đã được bốn năm, từ lúc lấy chồng là mình mong con luôn vì mình cũng đã lớn tuổi rồi, mình và ông xã đã chuẩn bị tâm lí để chuẩn bị sinh, thế nhưng mong mãi không được nên cuối cùng mình phải đi khám.”
Chị đã đi khám và điều trị lâu chưa?
“Cũng hơn hai năm rồi, có vài tháng bị gián đoạn do mình phải đi công tác, lúc đầu bác sĩ cho biết nguyên nhân khó có con là do mình bị buồng trứng đa nang, nên chuyện đậu thai là rất khó. Cần được theo dõi và chữa trị bằng cách uống thuốc và siêu âm thường xuyên để “bắt trứng”. Vì vậy việc chữa trị của mình khá mất thời gian.”

Chị có gặp thuận lợi hay khó khăn gì trong việc chữa trị không?
“Bác sĩ rất nhẹ nhàng và nhiệt tình, tư vấn cặn kẽ. Đó là thuận lợi đầu tiên của mình. Phần còn lại là gian nan.”

Việc chữa trị của chị ra sao?
“Vất vả lắm, mình bắt đầu chữa trị phía mình. Sau khi biết mình bị buồng trứng đa nang, mình tiến hành chữa trị theo tư vấn của bác sĩ. Nghĩa là phải theo dõi sự phát triển của buồng trứng, mình được cho uống thuốc sau khi hết kinh, rồi cả chích thuốc nữa, sau đó thì cứ phải đi siêu âm liên tục cho đến khi thấy trứng chín và tiếp tục với những mũi thuốc để “bắt trứng”, và theo đó là gần ông xã,…
Cứ như thế, chu kì thứ nhất được điều trị không có kết quả, rồi đến chu kì thứ hai, thứ ba vẫn không thấy đậu thai mặc dù bác sĩ cho biết “trứng rất đẹp”. 

Điều trị từ phía mình thấy không có kết quả nên bác sĩ kết luận nguyên nhân không phải từ một phía, rồi bác sĩ cho kiểm tra sức khỏe phía ông xã mình. May mắn là ông xã mình hợp tác tích cực. Việc đầu tiên anh ấy phải làm là “test” chất lượng tinh trùng. Để động viên ông xã, mình cùng đến bệnh viện phụ sản Hùng Vương với anh ấy để “test” và một kết quả thật buồn là ông xã mình cũng bị trục trặc, chất lượng tinh trùng quá kém so với ngưỡng bình thường. Số con sống rất ít,…

Thất vọng và không muốn tin vào kết quả ấy, mình và ông xã đến phòng khám của bác sĩ Lan trên đường Trần Bình Trọng để kiểm tra lại, với hy vọng sẽ có một kết quả khác tốt hơn, nhưng nó vẫn thế, lúc đó vợ chồng mình rất buồn, vì lúc đầu cứ tưởng nguyên nhân chỉ là phía mình, bây giờ thêm một khó khăn nữa, “biết làm thế nào bây giờ?”

Sau đó, ông xã mình được bác sĩ điều trị cho uống thuốc viagra với hy vọng cải thiện được chất lượng tinh. Thời gian điều trị khoảng ba tháng, trong thời gian đó vẫn test hàng tháng để theo dõi, nhưng không thấy có biến chuyển gì. 

Bước đầu điều trị cho ông xã mình không có kết quả, bác sĩ điều trị cho mình giới thiệu ông xã mình sang bác sĩ Như làm ở bệnh viện Bình Dân, bác sĩ này đã chữa trị cho nhiều bệnh nhân nam bị vô sinh rất thành công. Nghe vậy, ông xã mình chuyển sang bên ấy điều trị. Bác sĩ Như sau khi khám và làm các xét nghiệm cần thiết đã chỉ định mổ, thế là mình lại thêm một khó khăn mới, phải chuẩn bị tiền đi mổ cho ông xã. 

Cuộc phẫu thuật thành công tốt đẹp. Bác sĩ bảo cứ quên đi khoảng sáu tháng, đừng để ý gì tới chuyện vừa giải phẫu, cứ lạc quan và vui sống, sau đó đến để khám lại. 

Sáu tháng sau, ông xã mình được tái khám. Một kết quả đáng buồn lại đến với vợ chồng mình, chất lượng tinh trùng vẫn như trước, vẫn xấu và kém như cái kết quả những lần trước. “Có thể do yếu tố tâm lí chăng?” – bác sĩ đặt vấn đề. Vậy nên cứ để theo dõi thêm một thời gian nữa,….Ba tháng sau, nhìn cái kết quả test cuối cùng của ông xã mình, bác sĩ đành tư vấn “Bệnh của anh không tiến triển nổi, giải pháp cuối cùng là thụ tinh trong ống nghiệm” – Nói đến đây chị thở dài…

Thế anh chị có tiếp tục không?
“Có chứ, nhưng mình chưa nghĩ đến việc TTON, vì mình thấy nó không được tự nhiên, mình không muốn tìm con theo cách ấy, tâm trạng mình lúc đó bất ổn lắm, và hoang mang lắm, phần vì muốn có con, phần vì không muốn phải nhờ đến ống nghiệm. Và khó khăn là thực sự mình không biết làm cách nào, không biết phải tìm con thế nào nữa?

Rồi một ngày nọ, mình vô tình đọc trên một tờ báo thấy có nói về chuyện chữa bệnh vô sinh của bà cụ Hậu ở Phủ Lý – Hà Nam rất hay, đã có nhiều người từ khắp nơi tìm đến bà và cũng có những người đã có con. Nghe vậy, vợ chồng mình lại chuẩn bị tiền lên đường ra Bắc. Hai vợ chồng xin nghỉ phép một tuần để đến Phủ Lý tìm gặp bà Hậu, “Người ở đâu mà đông thế? Chẳng lẽ có nhiều người giống mình đến thế cơ à?” Đó là cảm nhận đầu tiên của mình khi bước chân đến nhà bà Hậu. 

Vợ chồng mình thuê nhà nghỉ và ở lại Phủ Lý chữa trị một tuần. Sau đó, mỗi người hai thang thuốc (lượng thuốc đủ để chữa bệnh) mang về. Theo lời bà cụ, mình chăm ông xã mình tích cực lắm, ăn những thứ bà chỉ và nhắc nhở uống thuốc đều đặn,…uống hết thuốc vẫn không thấy gì…”
Thấy chị có vẻ buồn, tôi gợi sang chuyện khác.

Chị có bị áp lực gì trong việc có con không?
“Lúc đầu cũng có, nhưng sau đó thì không. Bên chồng mình rất mong cháu, vì ông xã mình là con trai một mà. Thấy cũng lâu lâu rồi mà vợ chồng mình chưa có con, bà già chồng mình rất sốt ruột, cứ hối hoài, bà bảo: “Tụi con không cần phải kế hoạch gì hết, cứ sinh cháu cho mẹ, nuôi không nổi thì mẹ nuôi,…”, vì bà tưởng vợ chồng mình kế hoạch.”
Nói đến đó, chị cười, đằng sau nụ cười là cả một nỗi buồn đau khó tả. Và rồi chị kể tiếp: 

“Bố chồng mình còn vui hơn. Thỉnh thoảng ông lại nói “Chúng mày liệu mà sinh con đi, kẻo người ta lại nói cây độc không trái …”, rồi những câu gì gì nữa mình cũng chẳng nhớ, cũng chẳng muốn để ý nữa vì mình cũng mệt mỏi lắm, mà các cụ thì…

Sau đó khi biết chuyện, các cụ không còn thúc giục nữa, cũng không dám hỏi thăm chuyện chữa trị của vợ chồng mình vì sợ mình buồn thêm. Thỉnh thoảng mình cũng nhận được những lời động viên. Vì vậy mình cảm thấy không còn áp lực nữa. Chỉ yên tâm chữa trị thôi".

Chị tiếp tục việc chữa trị thế nào?
"Sau cái đợt chữa trị ấy, vợ chồng mình rất nản, muốn buông xuôi tất cả. Nhưng rồi khát khao mong con trong mình lại trỗi dậy, mình lại động viên ông xã. Mình lại tìm đến bác sĩ để tìm hiểu thêm về kĩ thuật TTON cũng như về xác suất thành công,…Và bây giờ mình đang ngồi chờ để được tư vấn,…

Còn đây là tâm sự của chị T L, chị cũng từng là người chạy chữa khắp nơi để tìm con. Và con đường chị đi cũng lắm gian truân. Chị kể:

"Tôi buồn lắm, lớn tuổi rồi mới lập gia đình. Ông xã tôi cũng đã 40 rồi, vợ chồng tôi mong con nhiều lắm, nhưng chuyện tìm con của tôi thì giống như một chuyện phim buồn vậy. 

Mẹ tôi chỉ có một mình tôi nên tôi vừa lấy chồng là bà mong cháu ngay. Sau một năm thấy tôi chưa có con, bà đã hỏi thăm và tìm bác sĩ giúp tôi chữa trị. Thứ nhất vì tôi đã lớn tuổi (37), thứ hai là buồng trứng của tôi cũng có vấn đề (đa nang) nên việc có con đối với tôi là rất khó. Biết vậy, tôi tích cực chữa trị và chỉ mong sớm tìm được con". 

Chị đã “tìm con” thế nào?
"Tôi đến với bệnh viện Từ Dũ và được các bác sĩ trong khoa hiếm muộn tận tình cứu giúp. Họ cho tôi biết nguyên nhân, cách chữa,…Tôi được cho uống thuốc và theo dõi buồng trứng cho đến khi có trứng chín. Tôi đi lại cũng khá vất vả, mất vài tháng thì mới có được trứng tốt. Nhưng tôi lại có thêm một khó khăn nữa là “cổ tử cung bị hẹp, tư thế ngã sau,..” điều này làm cho tinh trùng khó mà vào bên trong một cách tự nhiên được. Vì vậy, bác sĩ lại phải can thiệp vào tôi bằng cách thực hiện kĩ thuật “bơm tinh trùng”. Nghĩa là lấy tinh của ông xã tôi, sau đó phải dùng một cái ống để bơm tinh vào người tôi. Thấy xác suất cũng không cao, tôi rất lo, nhưng cũng hy vọng có kết quả tốt.

Lần thứ nhất không được, rồi lần thứ hai cũng vậy. May thay, lần thứ ba thì tôi đậu thai. Lúc đó, tôi mừng lắm, sự vui mừng không gì tả nổi. Ông xã tôi có thêm động lực để làm việc, ngoài việc làm chính, anh ấy còn làm thêm ngoài giờ để lo cho mẹ con tôi. Mẹ tôi thì mừng quýnh, hết nhắc nhở tôi phải giữ gìn lại vắt óc suy nghĩ tìm những món ngon chăm sóc cháu ngoại. Nhưng không ngờ tôi lại bị mất con. Tai họa như giáng xuống đầu tôi “tôi bị sẩy thai!”

Chuyện là khi tôi mang thai được ba tháng, lúc đang làm việc ở cơ quan, tôi thấy mình bị ra máu. Tôi gọi điện cho ông xã và được đưa vào bệnh viện, bác sĩ nói thai yếu và tôi phải nghỉ làm hẳn để dưỡng thai. Theo lời bác sĩ, tôi nghỉ ở nhà và hết sức giữ gìn cái thai mà khó khăn lắm tôi mới có được. Rồi đến tháng thứ tư, lúc đang ở nhà một mình, tôi chỉ còn nhớ là tôi lại bị ra huyết, lo sợ và ngất đi sau khi gọi được cho ông xã. Lúc đó tôi đã ngã xuống nền nhà và nếu ông xã tôi về không kịp chắc tôi chết mất.

Tôi được đưa đi cấp cứu, chuyện gì xảy ra với tôi lúc đó tôi không được biết, và sau đó là tôi bị mất đứa con, “tìm được con rồi nhưng tôi đã để mất con mãi mãi.” Tỉnh dậy, tôi như người mất hồn, tôi chán nản mọi thứ và cũng không muốn sống nữa. “Ước gì tôi chết để cho con tôi được sống!”, lúc đó tôi đã nói thế. 

Thời gian qua đi, cú sốc cũng giảm dần. Nhưng một cú sốc khác lại đến với tôi, tôi không muốn tin nhưng sự thật là thế. Tôi như không thể có con nữa, vì sau tai họa sẩy thai ấy, tôi đã bị cắt buồng trứng bên trái, điều này tôi không được biết nguyên nhân vì cho đến nay ông xã tôi vẫn giấu tôi. Việc bị cắt một bên buồng trứng, tôi cũng chỉ mới được biết gần đây thôi. Mà tôi nghe nói là nếu cắt buồng trứng bên trái sẽ mất 70% khả năng có con. “Còn 30% kia, liệu tôi có thể có con?”, tôi cứ tự hỏi như thế. Tôi chẳng biết mình phải làm gì để có con được nữa,...

Hôm nay tôi đến để siêu âm buồng trứng và hỏi bác sĩ xem còn cách nào cứu chữa không, còn chút hy vọng nào tôi cũng sẽ cố!"

Người phụ nữ đã lập gia đình không ai mà không mong có được cái hạnh phúc được làm mẹ. Nhưng đâu phải ai cũng có được cái thiên chức ấy một cách dễ dàng. Có những người thật dễ, thậm chí kể cả khi họ chưa sẵn sàng. Nhưng cũng có người đã sẵn sàng tự bao giờ, chỉ chờ con ra đời là dành hết mọi thứ cho con. Nhưng bước đường tìm con của họ quả thật lắm gian nan!

12 nhận xét:

  1. Xin chia buồn cùng các chị.Trong các topic trên :(

    Trả lờiXóa
  2. Tôi biết hiện nay dau đó ngoài xã hội còn rất nhiều gd hiếm muộn do người chồng tinh trùng yếu,hoặc 1 vài chị em muốn có con và ko muốn lập gd,môix người đều có cánh sống và hoàn cảnh riêng,
    tôi cũng thấy tại diễn đàn này cũng có rất nhiều bạn hiến tặng tinh chùng ko biết là các gd hiếm muộn đã tìm đc người phù hợp chưa,với mong muốn cũng như hiểu biết của bản thân thì tôi đc biết tai vn ,quy định mỗi người chỉ đc hiến 1 lần duy nhất,do vậy tôi cũng muốn 1 lần hiến tặng giúp các gd hiếm muộn.
    về bản thân tôi thì tôi cũng ko cần nói nhiều ở đây,chỉ biết là tôi thấy mình có đủ năng lực,học vấn,và để giúp đỡ một ai đó,
    do vậy những gd nào đang hiếm muộn thì hãy liên hệ với tôi để nói thêm,tôi 27t,
    liên hệ với tôi qua yahoo& email, luckkyboy88@yahoo.com
    tôi ko ghi số đt lên đay vì vấn đề nhảy cảm,khi các bạn liên hệ trên yahoo tôi xẽ nói nhiều hơn về bản thân,chuc các bạn luôn vui,tôi hy vọng xẽ giúp đc những ai đang thật sự cần,với mục đích nhân văn, luckkyboy88@yahoo.com

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em là sinh viên năm 3 dh.em rất cảm thông với các chị vế việc này,tất cả những người phụ nữ trên thế giới này đều rất xứng đáng được làm mẹ.nếu ai cần sự giúp đỡ thì em cũng sẵn lòng hiến tặng ,nếu các chị không chê....có gì thì liên lạc với em qua email:boybuon.songvedem@yahoo.com.em sẵn sàng giúp đỡ mà không cần bất cứ điều kiện gì.thân chào

      Xóa
  3. em là sinh viên năm 3 dh.em rất cảm thông với các chị vế việc này,tất cả những người phụ nữ trên thế giới này đều rất xứng đáng được làm mẹ.nếu ai cần sự giúp đỡ thì em cũng sẵn lòng hiến tặng ,nếu các chị không chê....có gì thì liên lạc với em qua email:boybuon.levanthoi1205@gmail.com.em sẵn sàng giúp đỡ mà không cần bất cứ điều kiện gì.thân chà

    Trả lờiXóa
  4. em là sinh viên năm 3 dh.em rất cảm thông với các chị vế việc này,tất cả những người phụ nữ trên thế giới này đều rất xứng đáng được làm mẹ.nếu ai cần sự giúp đỡ thì em cũng sẵn lòng hiến tặng ,nếu các chị không chê....có gì thì liên lạc với em qua email.levanthoi1205@gmail.com.em sẵn sàng giúp đỡ mà không cần bất cứ điều kiện gì.thân chào

    Trả lờiXóa
  5. Tôi xin mách bạn điều trị vô sinh hiếm muộn rất hiệu quả mà tôi và vợ cũng đã may mắn đã có bé trai sau khi điều trị. Trước đó vợ chồng tôi đã chữa chạy nhiều nơi từ nam ra bắc, trong khoảng 4~5 năm ròng rã. Tây y Từ Dũ cho xét nghiệm tôi tinh trùng yếu chỉ 1% tiến tới nhanh, vợ cũng bị buồng trứng . v.v. Các xét nghiệm đầy đủ và được làm thụ tinh ống nghiệm tốn hết gần 75 triệu đồng nhưng thất bại. Ít lâu sau tôi được giới thiệu phương thuốc của bà Lê Thư, dùng một lần cho tôi chỉ 1,5 tháng cho cả vợ và chồng, và kết quả tôi có bé trai. Vợ chồng tôi vui mừng vô cùng. Tôi biết thêm có rất nhiều đôi vợ chồng hiếm muộn như chúng tôi cũng được em bé nhờ phương thuốc của bà Lê Thư này. Bạn tôi từ Sa Đéc Cái Tàu Thượng lên SG thụ tinh ống nghiệm thất bại, nay cũng mới có tin vui 5 tháng thai đôi khỏe mạnh (Hà Hoàng Nam 01256799273) Tôi xin chia sẻ với các bạn, chúc các bạn cũng mau chóng có niềm vui con trẻ như vợ chồng chúng tôi. PS: Bà Lê Thư thuốc trị vô sinh hiếm muộn TP. HCM, SĐT 090.699.1684

    Trả lờiXóa
  6. minh co mot tam nguyen la se hien tang tinh trung cho gia dinh hiem muon, minh that tam muon giup do chu ko phai dua cot gi, minh hay lam viec thien nen cung muon giup cai van de nay, minh ko lay bat ky mot khoan chi phi nao ca, minh se giup cho gia dinh nao ngheo ko co dieu kien thi minh se uu tien giup, minh o ha noi, ai muon lien lac voi toi qua so dien thoai 01633979939, minh ten tuan nam nay 32 tuoi, trinh do dai hoc kien truc, that su nghiem tuc giup do

    Trả lờiXóa
  7. neu ai co nhu cau muon lien lac voi toi, thi goi dien theo so tren, co the co luc toi ban hoac ko tien lien lac truc tiep thi hay de lai so tin nhan sms, dip thuan tien toi se lien lac lai sau, toi se nhiet tinh giup do kodoi hoi chi phi nao, toi giup bang tam long tu thien, toi nghiem tuc vi vay ai co nhu cau thuc su kho khan, that nghiem tuc hay lien he voi toi 01633979939

    Trả lờiXóa
  8. Muốn có con thì phải đi khám cả hai người nếu vì vợ thì phải thụ tinh trong ống nghiệm rồi cấy sang . Nếu vì chồng thì chồng phải biết hi sinh cho vợ tìm giống (khỏe ,đẹp , thông minh nếu cần tôi chỉ cho số đt ông bạn có đàn con học rất giỏi .đt:0164 401 3303

    Trả lờiXóa
  9. toi co xem qua nhung loi tam su tren cua nhung chi em phu nu .toi rat thong cam va chia se cung nhu toi that long muon giup do neu ai that su chan thanh va nhiet tinh xin lien he dia chi email :hoanglam.072014@gmail.com lien he voi toi bat cu ai neu that long hay lien he va toi se giup tan tinh dung ngai ban nhe moi thong tin se duoc giu kin

    Trả lờiXóa
  10. Xin chao m.n em la chung sinh nam 1993 dang la sinh vien dh ! Ai co nhu cau lay tinh trung vui long lien he 0994574193 em cao 1m73 nang 68kg suc khoe tot k mac benh truyen nhiem

    Trả lờiXóa
  11. Xin chao m.n em la chung sinh nam 1991 dang la sinh vien nam cuoi dh ! Ai co nhu cau lay tinh trung vui long lien he Gmail:andhc280791@gmail.com, em cao 1m77 nang 68kg suc khoe tot k mac benh truyen nhiem,hien mau 5 lan co giay xac nhan e dong y den benh vien kham suc khoe va lam thu tuc,e chi hien 1 lan cho 1 nguoi thoi.

    Trả lờiXóa